Description
Bao bì sản phẩm là gì?
Bao bì là một sản phẩm thông dụng, được sử dụng để chứa đựng và bảo vệ sản phẩm, nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, bảo quản trong kho và tiêu thụ sản phẩm. Bao bì sản phẩm có liên quan đến cách thức bảo quản và trưng bày sản phẩm. Thông thường, bao bì được thiết kế đẹp mắt, phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp hướng tới và đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng.
Khái niệm về bao bì sản phẩm
Phân loại bao bì sản phẩm
Bao bì sản phẩm được phân thành nhiều loại tùy thuộc vào đặc tính của từng loại bao bì. Do đó, người tiêu dùng cần xem xét để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
Phân loại bao bì sản phẩm
a. Phân loại theo công dụng
+ Bao bì trong: loại bao bì này dùng để đóng gói hàng hoá, đóng vai trò là lớp bảo vệ trực tiếp với sản phẩm và thường được đi kèm với sản phẩm để bán. Từ đó, nâng cao giá trị tổng thể của sản phẩm.
+ Bao bì ngoài (hay bao bì vận chuyển): loại bao bì vận chuyển đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển cho hành trình từ nơi sản xuất đến đích của người tiêu dùng.
b. Phân loại theo độ chịu nén
Độ cứng có 3 dạng: bao bì cứng, bao bì nửa cứng và bao bì mềm.
+ Bao bì cứng: được thiết kế để chịu được các tác động cơ học từ bên ngoài, hỗ trợ sản phẩm bên trong, đồng thời duy trì chất lượng sản phẩm khi thực hiện việc chứa đựng, vận chuyển, xếp dỡ.
+ Bao bì nửa cứng: loại này có đầy đủ tính vững chắc trong quá trình ngăn chặn và vận chuyển nhưng cũng có những hạn chế. Nó có thể bị biến dạng dưới sức nặng hàng hóa, áp lực từ các vật xếp chồng lên nhau hoặc khi chịu các lực cơ học (va đập, rung xóc) trong quá trình vận chuyển.
+ Bao bì mềm: dễ dàng chịu được áp lực bên ngoài và các tác động cơ học, dễ dàng thay đổi hình dạng. Mặc dù nó có thể chịu đựng được các tác động và va chạm trong quá trình xếp, dễ và vận chuyển nhưng nó chủ yếu đóng vai trò là lớp đệm, bảo vệ hàng hóa kèm theo. Loại bao bì này thường được sử dụng cho các sản phẩm dạng hạt, bột và không bị ảnh hưởng bởi các tác động cơ học đến chất lượng sản phẩm.
c. Phân loại bao bì theo vật liệu chế tạo
+ Bao bì bằng giấy, carton và bìa
– Trên thị trường quốc tế và thị trường trong nước, đây là loại bao bì phổ biến nhất hiện nay, nó chiếm khoảng 70% tổng số loại bao bì đang được sử dụng. Những vật liệu này thể hiện một số thuộc tính quan trọng. Về mặt vật lý: chúng có khả năng chống ẩm, chịu xé, chịu gấp và chịu sự va đập (có độ cứng cao). Về mặt hóa học, chúng thể hiện khả năng chống lại hóa chất, bền với nhiệt (chịu nóng tốt), bắt lửa kém và chống được côn trùng, vi trùng. Về mặt sinh lý học, chúng không mùi, không vị, không độc. Từ góc độ tâm lý học, chúng có bề mặt phẳng giúp dễ dàng in ấn và trang trí. Hơn nữa, loại vật liệu này có thể được tái chế, góp phần sản xuất các loại bao bì, hàng hóa khác.
+ Bao bì bằng các vật liệu nhân tạo, tổng hợp các loại vật liệu
Danh mục này bao gồm các loại bao bì được sản xuất từ chất liệu polime, cao su nhân tạo, màng chất dẻo, bao bì nhựa cứng… hoặc kết hợp nhiều loại vật liệu khác để sản xuất ra các loại bao bì đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu cụ thể trong bảo quản và vận chuyển sản phẩm.
+ Bao bì bằng thuỷ tinh, đồ gốm
Bao bì được làm từ vật liệu này thường được dùng để chứa đựng các sản phẩm dạng lỏng như dược phẩm, hoá chất, rượu bia, nước giải khát… Loại bao bì này không độc hại và không phản ứng với những chất bên trong. Nó sở hữu độ cứng nhất định nhưng rất dễ vỡ khi chịu tác động, rung xóc trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ.
Chức năng của bao bì sản phẩm
Bao bì sản phẩm sở hữu rất nhiều chức năng đa dạng nên nó mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.
Bao bì sản phẩm sở hữu nhiều chức năng
+ Bảo vệ sản phẩm
Đây là chức năng thông dụng quan trọng nhất của bao bì. Nó giúp bảo vệ sản phẩm an toàn từ bên trong tránh khỏi những đổ vỡ, tránh rung, va đập, ảnh hưởng của nhiệt độ và môi trường bên ngoài.
+ Chức năng ngăn cách
Sử dụng bao bì giúp ngăn cách không cho sản phẩm bị dính nước, bụi bẩn. Bao bì cũng giúp ngăn cách sản phẩm không bị ô xy hóa hay bị nhiễm khuẩn, đảm bảo cho vẻ ngoài của sản phẩm luôn luôn đẹp mắt.
+ Giúp vận chuyển dễ dàng hơn
Ngoài những loại sản phẩm dễ dàng vận chuyển mà không sử dụng bao bì thì một số loại sản phẩm nếu không có bao bì sẽ không có khả năng vận chuyển. Ví dụ: đường, muối, café xay, các loại bột … trong trường hợp này bao bì là phương thức đơn giản và hiệu quả mang sản phẩm đến người tiêu dùng.
+ Truyền tải thông tin
Một trong những chức năng cơ bản từ lâu của bao bì là để truyền tải thông tin. Những thông tin được in ấn trên bao bì nhằm cung cấp thông tin cần thiết cho người đọc, bao gồm cả những thông tin bắt buộc hoặc không bắt buộc như: tên sản phẩm, thành phần cấu tạo, công dụng, chức năng, thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng, …
+ Giảm thiểu trộm cắp
Bao bì luôn được thiết kế để bao gói sản phẩm và chỉ mở được 1 lần. Vì thế, một khi đã mở bao bì thì người ta không thể đóng lại được nữa hoặc khi đóng lại sẽ để lại dấu hiệu nhận biết. Chính điều này làm giảm nguy cơ sản phẩm bị ăn trộm.
+ Đảm bảo tiện lợi
Sản phẩm được máy đóng gói bao bì có thể dễ dàng vận chuyển, phân phối, bày bán trên giá kệ siêu thị, mở ra và đóng vào, sử dụng nhiều lần.
+ Chức năng marketing
Bao bì là một vũ khí bí mật và quan trọng trong marketing. Bao bì không chỉ cung cấp những thông tin cần thiết đến người mua mà còn tác động đến người mua và khích lệ hành vi của người tiêu dùng. Ngày nay, vai trò của bao bì ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán. Vì vậy, các doanh nghiệp đều quan tâm đến việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp, ấn tượng như một lợi thế bán hàng hiệu quả, để thu hút khách hàng, giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và đồng thời giảm chi phí cho các hoạt động quảng bá sản phẩm.
Lưu ý khi thiết kế bao bì sản phẩm
Khi lựa chọn bao bì sản phẩm thì khách hàng cần biết chọn những thiết kế phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp mình. Dưới đây là một số yếu tố mà khách hàng cần cân nhắc khi lựa chọn:
Người dùng phải chú ý khi lựa chọn bao bì sản phẩm
+ Chọn chất liệu phù hợp với sản phẩm
– Với bao bì giấy và vỏ hộp, bạn nên lựa chọn chất liệu dựa trên khối lượng và tính chất của sản phẩm. Việc làm này mang lại 3 tác dụng: thứ nhất để thể hiện tinh thần của thương hiệu, thứ hai để đảm bảo tuổi thọ bao bì cũng như công dụng chứa đựng và cuối cùng giúp mang tới hiệu quả về mặt thẩm mỹ.
– Bạn có thể chọn các loại giấy couche, ivory, duplex… cho những sản phẩm nhỏ và nhẹ như mỹ phẩm, dược phẩm, bánh kẹo…. Với hộp đựng giày hay đựng bánh pizza, chất liệu cần dày và chắc chắn hơn như carton 3 lớp để đảm bảo độ bền. Một số mặt hàng cao cấp khác như trang sức, phụ kiện nên được đựng trong mẫu thiết kế từ chất liệu carton lạnh, gỗ ép với độ bền cao và hình thức sang trọng.
+ Kích thước của bao bì giấy, vỏ hộp
– Bao bì giấy hoặc vỏ hộp đều có tác dụng chứa đựng và làm đẹp thêm cho sản phẩm, bởi vậy kích thước của chúng cần được tính toán theo sản phẩm bên trong để đảm bảo sự cân đối, tránh tình trạng sản phẩm “lọt thỏm” trong hộp hoặc bao bì quá nhỏ tới mức chỉ đủ để “ôm” chặt lấy sản phẩm.
+ Phân bố thông tin hợp lý trên vỏ hộp
– Bao bì giấy và vỏ hộp thường có hình hộp chữ nhật hoặc hình trụ và có ít nhất 6 mặt. Bạn cần xác định đâu sẽ là mặt chính và các mặt phụ trợ để sắp xếp hình ảnh, biểu tượng, thông điệp và thông tin một cách hợp lý.
– Những thông tin chính sẽ bao gồm tên gọi sản phẩm, thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản… và cần được cung cấp một cách rõ ràng, cụ thể, dễ đọc, dễ hiểu.
+ Quy cách đóng mở bao bì giấy hoặc nắp hộp
– Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và thói quen sử dụng của khách hàng mà bạn có thể thiết kế vị trí đóng – mở hoặc nắp hộp một cách phù hợp. Những quy cách đóng mở phổ biến mà bạn có thể cân nhắc là nắp hộp âm dương, nắp cài, nắp khóa, nắp dán băng keo…
– Yếu tố này quyết định sự tiện dụng của thiết kế bao bì và khả năng bảo quản, cất giữ sản phẩm, có ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý khi sử dụng và hành vi mua sắm của khách hàng.
+ Kỹ thuật in ấn
– Trong rất nhiều kỹ thuật in hiện đại ngày nay, in offset và in UV là hai kỹ thuật được các thương hiệu ứng dụng phổ biến trong thiết kế bao bì giấy, vỏ hộp. Chúng cho ra chất lượng hình ảnh in sắc nét, đẹp đẽ, không bị lem mực và giữ tuổi thọ lâu dài. Có những kỹ thuật còn tạo được hiệu ứng 3D trên bao bì giấy rất độc đáo và hấp dẫn.
Đơn vị sản xuất bao bì chất lượng
Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất và thiết kế bao bì chất lượng. Gia Phú Cường tự hào là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực in ấn, thiết kế bao bì chất lượng, uy tín. Bằng sự tận tâm, nhiệt tình của toàn bộ nhân viên, các máy móc và công nghệ, tiên tiến, hiện đại theo chuẩn Châu Âu và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực in ấn, chúng tôi tin rằng những sản phẩm của chúng tôi sẽ không làm bạn thất vọng. Để được báo giá và tư vấn miễn phí hãy liên hệ ngay đến công ty TNHH Gia Phú Cường của chúng tôi nhé!
Thông tin liên hệ
Công ty TNHH Gia Phú Cường
Địa chỉ: 358 Giải Phóng – Phương Liệt – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline: 0912.260.780 & 0966.896.815
Email: [email protected]
Reviews
There are no reviews yet.